Vietnam Marketing Group.

Tìm hiểu về SEM trong marketing online.

Ngay sau khi các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,… xuất hiện trên môi trường internet, số lượng người dùng khai thác các công cụ này ngày một tăng nhanh chóng, do những lợi ích mà các công cụ tìm kiếm kiếm này đem lại là vô cùng lớn. Có thể nói, hầu như ai sử dụng internet đều đã sử dụng qua các công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin. Và với các bộ óc nhanh nhạy của mình, các nhà cung cấp bộ máy tìm kiếm cũng đã rất nhanh chóng nghĩ đến việc tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm của mình. Đó chính là lí do ra đời của khái niệm SEM.

SEM là một khái niệm rất rộng trong lĩnh vực marketing online, nó bao gồm các hình thức như quảng cáo trả tiền theo ngữ cảnh, mua nơi đặt quảng cáo, trả tiền để xuất hiện quảng cáo. SEM còn bao gồm cả dịch vụ SEO, một tập hợp các phương pháp tối ưu hoá nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc thị phần SEM

13,5 triệu USD là số tiền mà các nhà quảng cáo ở khu vực Bắc Mỹ đã sử dụng cho SEM trong năm 2008. Google Adwords, Yahoo! Search Marketing và Microsoft AdCenter chính là 3 nhà cung cấp dịch vụ SEM lớn nhất hiện nay. Trước đó, vào năm 2006, SEM đã cho thấy sự hơn hẳn thị phần so với các hình thức marketing online khác, thậm chí lấn lướt các hình thức marketing truyền thống. Do SEM là một công nghệ marketing online không hề đơn giản, những người làm Marketing truyền thống cảm thấy khó khăn khi ứng dụng các dụng vụ này nên đã sử dụng các dịch vụ trung gian để triển khai các chiến lược Marketing giúp họ. Do đó tạo ra cơ hội cho các dịch vụ trung gian xuất hiện và phát triển không ngừng.

Lịch sử SEM

Vào giai đoạn giữa những năm 90, số lượng các website bắt đầu phát triển nhanh chóng. Điều này đã phát sinh nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet được cung cấp bởi các website. Và tất nhiên là các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cũng cần phải có thu nhập để duy trì cho hệ thống của họ. Do đó, các hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột (click) bắt đầu ra đời bởi OpenText năm 1996 và GoTo.com năm 1998. GoTo.com sau đó thay đổi tên sang Overture vào năm 2001, và được mua bởi Yahoo! năm 2003. Cho đến bây giờ, Yahoo vẫn còn cung cấp dịch vụ này với tên gọi là Yahoo! Search Marketing.

Khái niệm “Search Engine Marketing” được đưa ra bởi Danny Sullivan vào năm 2001 bao hàm cả những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web, và phát triển chiến lược Online Marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

Vào năm 2000, Google cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo tương tự trên trang kết quả tìm kiếm của mình với tên gọi Google Adwords. Đến năm 2007, hình thức quảng cáo trả tiền theo click trở thành hình thức mang lại doanh thu chính cho các cỗ máy tìm kiếm. Với sự thống trị thị trường của Google, vào năm 2009, Yahoo! và Microsoft đã liên kết với nhau. Liên minh tìm kiếm Yahoo! và Microsoft đã nhận được sự ủng hộ của các nhà quản lý ở Mỹ và Châu Âu năm 2010.

Những người làm công việc tư vấn tối ưu hóa cho các cỗ máy tìm kiếm (SEO) cũng đã mở rộng dịch vụ của mình nhằm tạo thêm cơ hội quảng cáo trên các cỗ máy tìm kiếm như quảng cáo Google. Và thế là những hình thức quảng cáo và tiếp thị trên các cỗ máy tìm kiếm bắt đầu nở rộ. Khái niệm “Search Engine Marketing” được đưa ra bởi Danny Sullivan vào năm 2001 bao hàm cả những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web, và phát triển chiến lược Online Marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.